Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10 Chân trời thông minh

Nghị luận về một vấn đề xã hội là dạng bài thân thuộc lúc học Ngữ văn. Em hãy tham khảo bài văn mẫu Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10 Chân trời thông minh, học kì I do thdonghoab.edu.vn biên soạn dưới đây để có những ý tưởng cho bài viết của mình.

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10 Chân trời thông minh

Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội SGK trang 54 ngắn gọn

A. Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập

I. Dàn ý Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập

1. Mở bài:

– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tầm quan trọng của động cơ học tập.

– Nêu ý nghĩa, sự cần thiết của vấn đề.

2. Thân bài:

– Luận điểm 1: Giảng giải động cơ học tập là gì?

– Luận điểm 2: Nêu ý nghĩa của việc học tập có động cơ.

– Luận điểm 3: Động cơ học tập của học trò ngày nay.

– Luận điểm 4: Đề ra một số giải pháp để người học rèn luyện và bồi dưỡng động cơ học tập cho bản thân.

-> Bài viết cần có sự liên kết chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

3. Kết bài:

– Khẳng định lại vấn đề xuất luận.

– Liên hệ bản thân.

II. Bài văn mẫu: Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập

Động cơ học tập ko chỉ trình bày thái độ ở người học nhưng còn tác động trực tiếp tới kết quả, thành tích. Để có thể rèn luyện và tăng trưởng cho bản thân những động cơ trong quá trình học, mỗi người chúng ta cần phải làm gì?

Ngày nay, “động cơ học tập” ko còn là khái niệm mới mẻ. Nhiều bạn học trò thường san sớt rằng bản thân có động lực học là nhờ vào ước mơ công việc, . Tương tự, hiểu một cách đơn giản thì động cơ học tập chính là động lực học tập. Các yếu tố này được xúc tiến và duy trì bởi một mục tiêu nào đó. Theo cách hiểu sâu rộng hơn, động cơ học tập sẽ sản sinh ra các hành vi, nhằm kích thích người học hướng tới kết quả hoặc nhu cầu nào đó.

Có thể nói, động cơ học mang vai trò hết sức quan trọng. Nó giúp mỗi tư nhân xác định rõ ràng phương hướng, mục tiêu học đúng mực, từ đó dễ dàng đi tới ước mơ đã đề ra. Có động lực, người học trở thành chủ động trong việc tiếp cận và lĩnh hội tri thức. Từ đây, họ ngày càng hăng say tìm hiểu, khám phá chân trời tri thức với ý thức thoải mái, tự nguyện. Ngoài ra, động cơ học còn xúc tiến mỗi người siêng năng rèn luyện để đạt được kết quả tốt nhất. Chúng ta từng thấy được rất nhiều tấm gương về việc có ý chí học tập. Lúc non sông bị kìm kẹp trong ách nô lệ của thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn trắng tay. Sống ở nơi đất khách quê người nhiều khó khăn, vất vả, Người vẫn cần mẫn vừa học vừa làm. Cuối cùng, Người đã xác định được trục đường đúng mực cho cách mệnh, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào năm 1945. Hay đó còn là rất nhiều bạn trẻ với lí tưởng cao đẹp đang siêng năng học hành nhằm xây dựng non sông giàu mạnh. Từng ngày từng giờ, họ ra sức trau dồi, tích lũy bài vở. Họ luôn sẵn sàng hành động để vươn tới hoài bão, ước mơ của bản thân.

Tuy động cơ học tập có quan trọng tương tự nhưng hiện nay, một số người ko nhìn thấy được ý nghĩa to lớn đó. Vài bạn đi học trong tâm thế thụ động, bắt ép. Họ ko thể tự xác định cho bản thân mục tiêu, phương hướng thích hợp. Số khác lại ở trạng thái mơ hồ, nông cạn, ko có chí tiến tiên chỉ vì học cho mong ước của người khác. Những trường hợp trên đây xảy ra bởi rất nhiều nguyên nhân. Có thể là vì người học ko tự xác định được mục tiêu học nên dễ chán nản, dễ bỏ cuộc. Hoặc tình trạng phụ huynh bắt ép con cái học theo ý của chính họ cũng là một nguyên do.

Ko người nào có thể học hộ, học giúp người khác. Vì thế, mỗi người cần rèn luyện, bồi dưỡng động lực học tập thích hợp cho chính mình. Để làm được điều đó, trước hết, chúng ta cần xác định rõ phương hướng “đường đi, nước bước” trên hành trình tích lũy tri thức nhân loại. Tiếp tới, trong quá trình học, nếu gặp trắc trở, thử thách, chúng ta ko vội nản lòng nhưng bỏ cuộc. Hãy suy nghĩ, tìm ra vấn đề và tự khắc phục chúng. Đặc trưng, chúng ta phải biết kiên định với lập trường ban sơ, ko để các yếu tố bên ngoài tác động nhưng lung lay ý chí, quyết tâm ở bản thân.

Tương tự, động cơ học tập có sức mạnh nội tại mạnh mẽ, vừa kích thích ý thức ham học, vừa duy trì hứng thú mở rộng kho báu tri thức. Bởi vậy, mỗi người hãy tự đề ra những động lực đúng mực, xây dựng kế hoạch cụ thể để dễ dàng đạt được kết quả mình mong muốn.

Doan van nghi luan ve van de xa hoi

Văn mẫu viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội ngắn nhất, Ngữ văn 10 Chân trời thông minh

B. Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: Xử sự trên ko gian mạng

I. Dàn ý Nghị luận về xử sự trên ko gian mạng

1. Mở bài

– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: xử sự trên ko gian mạng.

– Nêu sự cần thiết, tầm quan trong lúc bàn luận vấn đề.

2. Thân bài

* Luận điểm 1: Giảng giải xử sự trên ko gian mạng là gì?

– Xử sự tức là việc con người trao đổi, giao tiếp hay tương tác với nhau trong cuộc sống.

– Xử sự trên ko gian mạng chính là việc chúng ta trò chuyện, giao tiếp, tương tác trên mạng xã hội.

* Luận điểm 2: Thực trạng về xử sự trên mạng xã hội ngày nay:

– Trong một vài trường hợp dị đồng ý kiến, một số tư nhân thường buông lời xúc phạm, nguyền rủa bằng ngôn từ tục tĩu, thiếu văn minh.

– Số khác thì có hành vi lan truyền các thông tin, sự việc ko đúng sự thực nhằm câu view, câu like.

– Một vài người còn có hành vi lợi dụng sức nóng của sự việc để lôi kéo người khác đả kích tư nhân/ tổ chức nào đó.

* Luận điểm 3: Nguyên nhân

– Do cái tôi quá cao, luôn cho rằng mình đúng -> cố chấp, thủ cựu.

Xem thêm bài viết hay:  Bật mí cách làm bánh trung thu nhân sầu riêng ngon đúng điệu

– Có cách hành xử yếu kém, thiếu văn minh.

– Chưa tỉnh táo trong việc phân biệt thông tin thật, giả.

– Hay kích động nên dễ bị người khác lôi kéo và lợi dụng.

* Luận điểm 4: Đề ra một vài giải pháp khắc phục

– Sử dụng Internet và mạng xã hội một cách thông minh.

– Cần tự ý thức được lời nói của chính mình.

– Lúc tham gia thảo luận, cần bộc bạch ý kiến một cách thiện chí và tôn trọng người khác.

-> Bài viết cần có sự liên kết chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

3. Kết bài

– Khẳng định lại vấn đề.

– Liên hệ bản thân.

II. Bài văn mẫu: Nghị luận về xử sự trên ko gian mạng

Ngày nay, công nghệ thông tin là lĩnh vực tăng trưởng thần tốc. Chúng ta dễ dàng sở hữu các thành phầm như: điện thoại, máy tính bảng, máy tính bảng,… Những thiết bị điện tử thông minh này đã mang tới rất nhiều lay chuyển trong cuộc sống, cụ thể là việc con người xử sự, giao tiếp qua ko gian mạng.

Cuộc cách mệnh khoa học kĩ thuật với hàng loạt phát minh lớn lao đã đưa nhân loại bước tới kỉ nguyên mới “internet of things”. Mọi thứ đều được mạng internet kết nối và truyền tải. Vậy, các bạn hiểu như thế nào là “xử sự trên ko gian mạng”? Trước hết, chúng ta cần phải giải nghĩa xử sự là gì. Xử sự là việc con người trao đổi, tương tác với nhau trong cuộc sống. Tương tự, xử sự trên ko gian mạng có sự thay đổi môi trường giao tiếp. Thay vì trò chuyện trực tiếp “mặt đương đầu” thông thường, chúng ta có thể liên lạc, nói chuyện thông qua internet. Ngoài ra, việc bộc bạch thái độ, suy nghĩ của mình trước các luồng tin, sự việc được đăng tải trên internet cũng là một phần nhỏ trong xử sự trên mạng.

Quay trở về thế kỉ XX, báo giấy là phương tiện cập nhật và lan truyền tin tức hiệu quả nhất. Tuy nhiên, thời thế thay đổi, hiện nay, con người thường tiếp thu thông tin từ mạng Internet. Nơi này ko chỉ hỗ trợ nguồn tin nhưng còn gắn kết tất cả gần nhau. Chỉ cần một click chuột hay một cái chạm nhẹ, chúng ta dễ dàng trò chuyện, trao đổi vấn đề nào đó. Đặc trưng, cuộc sống xô bồ, bon chen làm con người trở thành bận rộn. Họ cảm thấy tương tác, giao tiếp trên mạng xã hội là phương thức đơn giản và thuận tiện nhất. Ko cần ra ngoài họp mặt, chẳng phải bon chen đông đúc, sẵn chiếc smartphone trên tay, họ vẫn biết tới mọi chuyện bên ngoài xã hội. Việc liên lạc với người thân, bằng hữu được thực hiện thông qua ứng dụng nhắn tin như: Zalo, Skype,… Từ đây, Internet giống như môi trường sống thứ hai của con người với sự tham gia đông đảo ở nhiều độ tuổi. Ngày ngày, các sự kiện xảy ra trong đời sống sẽ được đăng tải lên mạng xã hội, tạo thành chủ đề bàn tán. Rất nhiều bài viết gắn mác “nóng”, mang tính giật gân thu hút hàng trăm, hàng nghìn lượt xem, san sớt và bình luận. Các cư dân trong ko gian mạng từ xa lạ tới thân quen đều hào hứng bàn tán, bộc bạch suy nghĩ. Tuy nhiên, “chín người mười ý”, mỗi người đều có cái nhìn, cách giám định hoàn toàn không giống nhau. Chính bởi vậy, trong quá trình tranh luận, một vài người dị đồng ý kiến thường buông lời xúc phạm, nguyền rủa bằng ngôn từ tục tĩu, thiếu văn minh. Họ sẵn sàng “cào bàn phím”, viết ra những lời lẽ thô thiển nhằm mục tiêu thắng được đối phương. Số khác thì lan truyền các thông tin, sự kiện ko đúng sự thực để câu view, câu like. Điều này vừa gây hoang mang dư luận, vừa làm tác động tới quyền riêng tư của người khác. Hay với các vụ việc sốt dẻo, họ còn lợi dụng sức nóng rồi lôi kéo, kích động người khác đả kích, tấn công tư nhân hay tổ chức nào đó.

Có nhiều nguyên nhân gây nên những hành vi tiêu cực trên đây. Trước hết, ta phải nói tới cái tôi quá cao của một số người. Lúc tham gia thảo luận, các tư nhân đó luôn cho rằng mình đúng, ko chịu lắng tai, thấu hiểu người khác nhưng thường thủ cựu và cố chấp. Lúc nào họ cũng tỏ vẻ “ánh mắt cao hơn cái đầu”, thượng đẳng, hống hách, chẳng coi người nào ra gì. Tiếp tới, việc xử sự yếu kém trên mạng còn bắt nguồn từ các trường hợp ko tỉnh táo lúc phân biệt tin thật, giả. Họ dễ dàng bị người khác lôi kéo, lợi dụng làm việc xấu. Tương tự, tất cả nguyên do đều bắt nguồn từ chính chúng ta – những người đang và sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội, Internet.

Để ko gian mạng trở thành “trong sạch”, thân thiết, mỗi người cần tự ý thức được lời lẽ, phát ngôn của mình. Đứng trước vấn đề nào đó, thay vì kích động, chúng ta nên có cái nhìn tường tận, suy nghĩ cẩn thận. Lúc tham gia thảo luận, chúng ta hãy bộc bạch ý kiến bằng sự thiện chí và dựa trên cơ sở tôn trọng người khác. Mỗi người nên học cách sử dụng Internet, mạng xã hội sao cho thông minh, tỉnh táo. Đừng để bản thân trở thành những “con rối” bị kẻ khác giật dây, điều khiển.

Xử sự trên ko gian mạng giống như sợi dây vô hình, kết nối con người với nhau gần hơn. Bởi vậy, để nơi đây mãi văn minh, thân thiết, tất cả phải cùng chung tay giữ gìn các trị giá tốt đẹp, loại trừ và khai trừ những hành xử yếu kém, méo mó.

C. Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: Quan niệm về lòng vị tha

I. Dàn ý Nghị luận quan niệm về lòng vị tha

1. Mở bài

– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: quan niệm về lòng vị tha.

– Nêu sự cần thiết, tầm quan trọng lúc bàn luận về vấn đề.

2. Thân bài

* Luận điểm 1: Giảng giải lòng vị tha là gì?

– Vị tha là biết quan tâm, san sớt tới những người xung quanh. Người có lòng vị tha sẽ ko sống ích kỷ, chỉ nghĩ về bản thân.

– Lòng vị tha là đức tính tốt đẹp nhưng mỗi người cần rèn luyện.

* Luận điểm 2: Những bộc lộ của lòng vị tha.

– Trong cuộc sống và công việc hàng ngày:

+ Người có lòng vị tha sẽ ko bới móc, “vạch lá tìm sâu” những thiếu sót, lỗi lầm của người khác.

+ Họ chủ động hỏi thăm tình hình và sẵn sàng đưa tay tương trợ những người cần khó khăn.

+ Họ biết đặt mục tiêu chung của tập thể lên trước lợi ích bản thân và phấn đấu thực hiện công việc vì tất cả mọi người.

– Trong mối quan hệ với mọi người:

+ Luôn sống hòa nhã, thân thiết.

Xem thêm bài viết hay:  Kinh nghiệm du lịch rừng dừa Đà Nẵng khám phá trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên

+ Họ biết suy xét và thông cảm, dễ dàng tha thứ những lỗi lầm nhưng ko hoạnh hoẹ hay gây khó dễ với mọi người.

* Luận điểm 3: Ý nghĩa của lòng vị tha

– Đối với bản thân mỗi người:

+ Chúng ta biết sống mến thương, quan tâm và san sẻ, biết cho đi nhiều hơn.

+ Bản thân mỗi chúng ta trở thành hoàn thiện hơn về tư cách.

– Đối với những người xung quanh (xã hội):

+ Lòng vị tha còn có thể cảm hóa những người quanh ta, giúp họ tìm được niềm tin vào bản thân và cuộc sống.

+ Xã hội, số đông sẽ trở thành văn minh, tốt đẹp hơn.

* Luận điểm 4: Phản đề

– Một vài tư nhân chỉ biết sống ích kỷ nhưng thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác.

– Họ chỉ biết nghĩ phần hơn về mình, luôn suy tính mưu cầu lợi ích.

-> Xem xét: Cần có sự liên kết chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

3. Kết bài

– Khẳng định lại vấn đề.

– Liên hệ bản thân.

II. Bài viết tham khảo: Nghị luận quan niệm về lòng vị tha

Nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi Martin Luther King, Jr. đã từng nói “Người nào cũng phải quyết định mình sẽ bước dưới ánh sáng của lòng vị tha thông minh, hay trong bóng tối của tính ích kỷ hủy diệt.”. Từ câu nói trên, chúng ta ko thể phủ nhận ý nghĩa và sức mạnh to lớn của lòng vị tha.

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của phẩm chất tốt đẹp này, trước hết, chúng ta cần giảng giải khái niệm lòng vị tha. Vị tha là biết quan tâm, san sớt tới những người xung quanh. Người có lòng vị tha sẽ ko sống ích kỷ, hẹp hòi, chỉ nghĩ cho bản thân. Có thể nói, lòng vị tha là đức tính quý giá nhưng mỗi người cần bồi dưỡng và rèn luyện.

Trong mối quan hệ với người thân hay bằng hữu, người sống vị tha luôn tỏ ra thân thiết, hòa nhã. Họ biết đặt mình vào vị trí của người khác để thông cảm, thấu hiểu hơn nữa. Họ dễ dàng tha thứ những lỗi lầm nhưng ko hoạnh hoẹ hay gây khó dễ với mọi người. Trong cuộc sống và công việc hàng ngày, người có lòng vị tha sẽ luôn đề cao ý thức làm việc tập thể. Thay vì nghĩ tới lợi ích bản thân, họ sẽ phấn đấu thực hiện mục tiêu, công việc chung. Người có lòng vị tha cũng ko bới móc, “vạch lá tìm sâu” các sơ sót, thiếu sót của một tư nhân. Lúc thấy đối phương gặp trắc trở, họ chủ động thăm hỏi, đưa ra lời khuyên và sẵn sàng nuôi nấng, tương trợ.

Nhờ có tấm lòng vị tha, chúng ta sống mến thương, quan tâm và san sẻ, biết cho đi nhiều hơn. Ko còn là sự vị kỉ tư nhân, con người trở thành nhân ái “thương người như thể thương thân”. Từ đây, chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn về phẩm giá, tính cách. Lựa chọn sống vị tha giúp mỗi người hạnh phúc, an yên trong tâm hồn. Lúc tất cả đều có cái nhìn và suy nghĩ tích cực, xã hội sẽ thêm văn minh, tốt đẹp. Ko chỉ vậy, lòng vị tha còn có thể cảm hóa những người quanh ta, giúp họ tìm được niềm tin vào bản thân và cuộc sống.

Từ xa xưa, ông cha ta đã nhắn nhủ rằng:

“Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Lời dạy đó vẫn vẹn nguyên ý nghĩa tới muôn thuở muôn kiếp, là kim chỉ nam hướng tới lối sống nhân hậu, nhân ái. Thấm nhuần tư tưởng đó, chúng ta đã biết trao gửi mến thương bằng tấm lòng chân tình và ý thức tự nguyện. Cụ thể, lúc đại dịch Covid – 19 bùng phát, các y thầy thuốc cùng lực lượng chống dịch như: công an, quân nhân,… ở rất nhiều nơi trên cả nước đã ko quản gieo neo, khó khăn nhưng tiến vào tâm dịch. Tuy nhiên, kế bên những tấm gương luôn vị tha, mến thương thì vẫn tồn tại một vài người sống ích kỉ. Họ thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. Họ chỉ biết nghĩ phần hơn về mình, bất chấp thủ đoạn nhằm mưu cầu lợi ích. Gần đây, tạp chí và các phương tiện thông tin đại chúng có nói đến tới việc lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi cho bản thân. Hay đó còn là hình ảnh rất nhiều nhà thuốc cố tình nâng giá khẩu trang trong mùa dịch. Những hành vi sai trái, “táng tận lương tâm” này cần nhanh chóng gạt bỏ để cuộc sống trở thành tốt đẹp và hạnh phúc.

Như Martin Luther King Jr. khẳng định, lòng vị tha sẽ mang tới ánh sáng cho nhân loại, soi đường chỉ lối để chúng ta ko bước vào vòng xoáy ích kỉ. Mong rằng, mỗi người sẽ biết sống chân tình, bao chung, san sẻ nhiều hơn nữa.

D. Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: Thị hiếu của thanh niên ngày nay

I. Dàn ý Nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay

1. Mở bài

– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: thị hiếu của thanh niên hiện nay.

– Nêu sự cần thiết, tầm quan trong lúc bàn luận về vấn đề.

2. Thân bài

* Luận điểm 1: Giảng giải thị hiếu là gì?

– “Thị”, “hiếu” đều có nghĩa tương tự nhau, chỉ thích thú.

– “Thị hiếu” – một từ chỉ sự thích thú, thích thú trước một thứ, một việc gì đó và con người ko chỉ thưởng thức nhưng còn vận dụng vào chính cuộc sống hàng ngày.

* Luận điểm 2: Thực trạng hiện nay về thị hiếu của thanh niên.

– Một vài bạn trẻ có cái nhìn và suy nghĩ méo mó:

+ Ăn mặc lập dị, phản cảm “thiếu vải”.

+ Phát ngôn gây sốc, có tính xúc phạm.

+ Thường sính ngoại, đề cao nền văn hóa khác nhưng chê bai, chối bỏ truyền thống dân tộc.

– Tuy nhiên, rất nhiều bạn có cách tiếp thu thị hiếu một cách tích cực, biết dung hòa các trị giá.

* Luận điểm 3: Chỉ ra một vài nguyên nhân.

– Các bạn trẻ thiếu hiểu biết, dẫn tới có cái nhìn méo mó, ý kiến sai trái.

– Một vài tư nhân dễ bị kích thích, cuốn vào thứ mới mẻ nhưng ko trang bị đầy đủ tri thức.

– Số khác thì thích hùa theo theo trào lưu, ko chịu tìm tòi tỉ mỉ.

* Luận điểm 4: Hậu quả (nếu có).

– Lúc các trào lưu độc hại ngày một tăng thêm, xã hội văn minh sẽ tồn tại nhiều trị giá thẩm mĩ, văn hóa “rác”.

– Con người có hành vi lệch chuẩn, bị méo mó về tư tưởng, đạo đức.

– Dễ dàng đánh mất bản sắc của quốc gia, dân tộc.

* Luận điểm 5: Đề ra một vài giải pháp khắc phục.

– Mỗi người cần tự ý thức trong việc lựa chọn và tiếp thu các trị giá văn hóa, thẩm mỹ.

– Mỗi tư nhân phải trang bị tri thức, kỹ năng để hội nhập thời đại toàn cầu.

Xem thêm bài viết hay:  Tất tần tật thông tin về khu vui chơi Đại Nam & giá vé mới nhất

– Các đơn vị truyền thông, các nhà quản lý nên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa nghệ thuật, chuyên đề tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc.

– Những người làm giáo dục cần phối hợp với gia đình để có định hướng đúng mực về thị hiếu cho các bạn học trò.

-> Xem xét: cần có sự liên kết chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

3. Kết bài

– Khẳng định lại vấn đề.

– Liên hệ bản thân.

II. Bài văn mẫu: Nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay

Trong thời đại hội nhập toàn cầu, tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ đang tăng cường giao lưu, trao đổi trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, nghệ thuật, lịch sử,… Điều này dẫn tới sự sản sinh các trào lưu, “nóng trend” được vô vàn người hưởng ứng. Đây chính là những yếu tố tác động trực tiếp tới thị hiếu của thanh nhiên ngày nay.

Vậy, như thế nào là thị hiếu? Lúc chúng ta chiết tự tiếng “thị”, “hiếu” thì cả hai đều có nghĩa tương tự nhau, chỉ “thích, ham, ưa thích”. Tương tự, “thị hiếu” – một từ chỉ sự thích thú, thích thú trước một thứ, một việc gì đó. Từ đây, con người ko chỉ thưởng thức nhưng còn vận dụng các điều đó vào chính cuộc sống hàng ngày.

Các thiết bị điện tử thông minh ra đời đã mang tới những bước chuyển mới trong đời sống nhân loại. Đâu đâu, ta cũng bắt gặp Internet vận tốc cao, phủ sóng khắp mọi nơi. Nhờ đó, con người dễ dàng tiếp cận với nhiều thị hiếu không giống nhau. Nếu các bậc phụ huynh có xu thế tìm về trị giá xưa cũ thì thế hệ thanh niên, lớp trẻ lại lựa chọn sự năng động, hiện đại. Thị hiếu của thanh niên được trình bày qua nhiều phương diện: thời trang, nghệ thuật,… Họ có thể tiếp thu và nắm bắt trào lưu thịnh hành hay các cơn sốt gây bão số đông mạng. Tuy nhiên, chính bởi sự mơ hồ trong nhận thức đã dẫn tới một vài hành vi tiêu cực. Đó là việc vài bạn trẻ ăn mặc lập dị theo kiểu “thiếu vải”, tạo nên sự phản cảm. Có người thì lại phát ngôn gây sốc, mang tính xúc phạm, nhằm câu view, câu like. Trong bối cảnh hội nhập, giao lưu, một số thanh niên thường “sính ngoại”, đề cao phong tục, tập quán của dân tộc khác. Họ sẵn sàng chê bai, chối bỏ văn hóa nước nhà. Kế bên những người có thị hiếu méo mó tương tự, vẫn còn nhiều bạn trẻ tiếp thu trào lưu, thành phầm văn hóa một cách tích cực. Các bạn đó luôn biết dung hòa mọi trị giá, biết lựa chọn điều thích hợp với bản thân, xã hội. Ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tập thể, tư nhân đang ra sức khôi phục lại y phục cổ của nước nhà từ thời Lí, Trần, Hậu Lê và Nguyễn. Hay còn là một số người ngày ngày giữ gìn và kế thừa, khôi phục truyền thống, văn hóa dân gian.

Nguyên nhân của việc lan truyền, tiếp thu các thị hiếu mang tính tiêu cực tới từ chính con người. Trước hết là do các bạn trẻ thiếu hiểu biết, dẫn tới có cái nhìn méo mó và ý kiến sai trái. Một vài tư nhân thì dễ bị kích thích, cuốn vào thú vui mới mẻ nhưng chưa trang bị đầy đủ tri thức. Số khác thích “a-dua” theo trào lưu, theo “mốt” nhưng ko chịu tìm tòi tỉ mỉ.

Có thể nói, các trào lưu độc hại ngày càng tăng thêm sẽ làm xã hội văn minh tồn tại nhiều trị giá thẩm mĩ, văn hóa “rác”. Từ đây, con người dễ bị bóp méo về tư tưởng, đạo đức, méo mó trong tam quan. Ko chỉ vậy, lúc thanh niên tiếp tục xu thế “sính ngoại”, non sông có nguy cơ đánh mất những bản sắc tốt đẹp, hòa nhập trở thành “hòa tan”.

Tương tự, chúng ta cần tự ý thức trong lựa chọn và tiếp thu các trị giá văn hóa, thẩm mỹ. Cái gì tốt đẹp, văn mình thì hãy niềm nở đón nhận, điều gì méo mó, phản cảm thì phải lên án, gạt bỏ. Ngoài ra, các đơn vị truyền thông, các nhà quản lý nên tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật, chuyên đề tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc. Đặc trưng, những người làm giáo dục cần phối hợp với gia đình để có định hướng đúng mực về thị hiếu cho học trò.

Thị hiếu của thanh niên vẫn đang tác động rất nhiều tới đời sống xã hội. Do đó, chúng ta – thế hệ trẻ nhưng non sông kì vọng cần siêng năng học tập, tu dưỡng đạo đức, biết lựa chọn và tiếp thu những trị giá tốt đẹp, văn minh.

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – HẾT – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

https://thuthuat.taimienphi.vn/viet-van-ban-nghi-luan-ve-mot-van-de-xa-hoi-ngu-van-10-chan-troi-sang-tao-71729n.aspx
Lúc viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống xã hội, em cần có hệ thống luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng rõ ràng. thdonghoab.edu.vn còn một số bài văn mẫu lớp 10 khác như:
Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập
Nghị luận về xử sự trên ko gian mạng; Bài văn nghị luận quan niệm về lòng vị tha

Từ khoá liên quan:

Viet van ban nghi luan ve mot van de xa hoi Ngu van 10 Chan troi sang tao

, Doan van nghi luan ve van de xa hoi, Cac bai van nghi luan ve van de xa hoi,

[rule_{ruleNumber}]

#Viết #văn #bản #nghị #luận #về #một #vấn #đề #xã #hội #Ngữ #văn #Chân #trời #sáng #tạo

[rule_3_plain]

#Viết #văn #bản #nghị #luận #về #một #vấn #đề #xã #hội #Ngữ #văn #Chân #trời #sáng #tạo

[rule_1_plain]

#Viết #văn #bản #nghị #luận #về #một #vấn #đề #xã #hội #Ngữ #văn #Chân #trời #sáng #tạo

[rule_2_plain]

#Viết #văn #bản #nghị #luận #về #một #vấn #đề #xã #hội #Ngữ #văn #Chân #trời #sáng #tạo

[rule_2_plain]

#Viết #văn #bản #nghị #luận #về #một #vấn #đề #xã #hội #Ngữ #văn #Chân #trời #sáng #tạo

[rule_3_plain]

#Viết #văn #bản #nghị #luận #về #một #vấn #đề #xã #hội #Ngữ #văn #Chân #trời #sáng #tạo

[rule_1_plain]

Bạn thấy bài viết Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo bên dưới để Tiểu Học Đông Hòa B có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website thdonghoab.edu.vn của Trường Tiểu Học Đông Hòa B

Nhớ để nguồn: Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo

Viết một bình luận